ก่อนที่เราจะไปไขคำตอบ บุหรี่ไฟฟ้า และน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า Saltnic ช่วยให้เลิกบุหรี่มวนได้จริงหรือไม่ เรามาทำความรู้จักกับบุหรี่ไฟฟ้า (e-cigarettes) กันก่อน ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้า คือ เป็นอุปกรณ์พกพาที่ทำงานโดยให้ความร้อนกับของเหลวที่มักมีนิโคตินและสารแต่งกลิ่นและรส บุหรี่ไฟฟ้าช่วยให้คุณสูดดมสารนิโคตินเป็นไอแทนที่จะสูบ เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้าไม่มีการเผาไหม้ยาสูบ บุหรี่ไฟฟ้าจึงไม่ทำให้ผู้ใช้สัมผัสกับสารพิษในระดับเดียวกับที่เราทราบว่าอาจทำให้เกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับการสูบในผู้ที่ใช้บุหรี่ธรรมดา

พร้อมเฉลย ไขคำตอบ บุหรี่ไฟฟ้า และน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า Saltnic ช่วยให้เลิกบุหรี่มวนได้จริงหรือ ?

หลายๆ คนคงมีข้อสงสัยสำคัญที่เคยได้ยินกันมานานที่ว่า หากอยากเลิกบุหรี่ธรรมดาแล้วหันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าแทนจะช่วยได้หรือไม่ ทำให้ผู้สูบลดการสูบบุหรี่ธรรมดาลงจริงหรือ ผลสรุปในทางตรงกันข้ามคือ การสูบบุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้ช่วยลดการสูบบุหรี่ธรรมดาลงเลย ร้ายไปกว่านั้นยังทำให้อัตราการสูบบุหรี่โดยรวมทั้งธรรมดาและไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นไปอีก โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะการที่มีนิโคตินเหมือนกัน และเยาวชนที่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่สูบบุหรี่(ไม่ว่าจะเริ่มจากชนิดไหน)ท้ายที่สุดก็จะมีการแลกเปลี่ยนทดลองกันภายในกลุ่ม จนคุ้นเคยกับบุหรี่ทุกๆ รูปแบบ ขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีการประกาศห้ามอย่างเป็นทางการมิให้บริษัทบุหรี่โฆษณาว่าบุหรี่ไฟฟ้าช่วยเลิกบุหรี่ธรรมดาได้ เพราะขัดกับข้อมูลจากการวิจัยอย่างชัดเจน เป็นความจริงที่ว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีกลไกการทำงานที่ไม่มีกระบวนการเผาไหม้เหมือนบุหรี่ธรรมดา ทำให้ผู้สูบลดความเสี่ยงที่จะได้รับสารที่เป็นอันตรายจากการเผาไหม้บางตัว เช่น น้ำมันดินหรือทาร์ (Tar) และคาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon Monoxide) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งและโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

สรุปการไขคำตอบ บุหรี่ไฟฟ้า และน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า Saltnic ช่วยให้เลิกบุหรี่มวนได้จริงหรือ ?

สรุปอย่างง่ายเลย ก็คือ บุหรี่ไฟฟ้าที่มีโคตินอาจช่วยให้เลิกสูบบุหรี่ได้อย่างน้อย 6 เดือน ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้าที่มีนิโคตินอาจได้ผลดีกว่าการใช้นิโคตินทดแทนและบุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่มีนิโคติน อาจทำงานได้ดีกว่าการไม่ได้รับการช่วยเหลือ หรือ การช่วยเหลือด้านพฤติกรรมเพียงอย่างเดียว และอาจไม่เกี่ยวข้องกับผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรง และทั้งหมดนี้ก็คือไขคำตอบ บุหรี่ไฟฟ้า และน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า Saltnic ช่วยให้เลิกบุหรี่มวนได้จริงหรือไม่ที่เรานำมาฝากกันในบทความนี้นั่นเอง หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนนะ